นอนกันฟัน คนเป็นเองไม่ค่อยจะรู้ คนรู้คือคนไม่ได้เป็น ปัญหาในปากของเรา แต่เดือดร้อนชาวบ้าน เพราะเสียงดังสนั่นจนคนนอนด้วยสะดุ้งตื่น
วันนี้ เราเลยจะมาแชร์เกี่ยวกับ สาเหตุ และวิธีการจัดการกับการนอนกัดฟันให้ทุกคนกันค่า

อย่างแรกเลย มันเกิดจากอะไร?
คนจะนอนกัดฟันได้ มีหลายสาเหตุมาก บางครั้งก็เกิดจากเวลาเราไปอุดฟัน ทำครอบฟัน แล้วมันสูงค้ำฟันซี่อื่น หรือฟันซ้อนเกเยอะๆ จนไม่รู้กัดตรงไหนถึงจะลงสนิทที่สุด บางตำราก็บอกว่า จากความเครียดก็ได้เหมือนกัน

แล้วมันจะเป็นปํญหายังไง ?
ไม่นับว่า มันเสียงดังจนคนนอนด้วยนอนไม่ได้แล้ว ปัญหาที่มักจะเจอเลยคือ ฟันสึก แรกๆไม่เท่าไหร่ ต่อไปจะเริ่มมีอาการเสียวฟัน เพราะฟันเราจะบางลงเรื่อย แถมมาด้วยอาการปวดแก้ม ปวดหน้าหู เพราะกล้ามเนื้อพวกนี้จะเกร็งหนักมากตอนที่เรานอนกัดฟัน

ถ้างั้นเราจะแก้ปัญหานอนกัดฟันของเรายังไงล่ะ??
ก็ ต้องแก้ตามสาเหตุเลย เช่น ถ้าฟันอุดมาสูง ก็ต้องกลับไปให้คุณหมอช่วยแก้ หรือถ้าฟันซ้อนหนักมาก การรักษาด้วยการจัดฟันก็สามารถช่วยได้ ส่วนเรื่องความเครียดก็…. ต้องจัดการตามสไตล์ของแต่ละคนเลยค่า

แต่หลายๆครั้ง ก็มีเหมือนกันที่ เราหาสาเหตุไม่เจอ หรือไม่สามารถจัดการกับต้นเหตุได้ โดยเฉพาะเรื่องความเครียด เราก็จะมีตัวช่วยในการป้องกันไม่ให้ฟันสึก ในกรณีที่เรายังนอนกัดฟันอยู่ นั่นคือ เฝือกสบฟันนั่นเองงง
เฝือกสบฟันอันนี้เราจะใส่ก่อนนอน เพื่อไม่ให้ตัวฟันกระทบกันเองเวลาเราหลับ ฟันเราก็จะได้ไม่สึก

ปัญหานอนกัดฟัน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าสามารถแก้ไขได้ ก็ควรรีบแก้ไข เพื่อสุขภาพกายของเรา กับสุขภาพจิตที่ดีของคนนอนข้างๆนะคะ