1. แปรงฟันให้สะอาด
แค่แปรงฟันก็ขาวแล้วเหรอ ? ขาวแน่ๆ ถ้าที่ฟันเหลืองมาจากคราบอาหารแปะบนผิวฟัน หลายครั้งเราแปรงฟันไม่สะอาด เห็นเป็นคราบเหลืองๆ บนตัวฟัน โดยเฉพาะซอกฟันกับตามขอบเหงือก ถ้าเราเอาคราบพวกนั้นออกได้ ฟันจะดูขาวขึ้นมาทันทีเลย

2. การขูดหินปูน และการขัดฟัน
ถ้าคราบจากขั้นตอนที่ 1 มันไม่ยอมออก อาจจะต้องมาถึงขั้นตอนขูดหินปูนกับขัดฟัน โดยที่การขูดหินปูนจะกำจัดเศษคราบที่เป็นก้อนแข็งมากจนแปรงไม่ออก ปิดท้ายด้วยความขัดฟันที่จะช่วยเอาคราบเหนียวๆที่ยังไม่เป็นก้อนออกให้
ปัจจุบัน เรามีวิธีขัดฟันแบบใหม่ที่สะอาดกว่าการใช้แปรงกับผงขัด คือ การเป่าขจัดคราบด้วย Airflow
มันคือการใช้ ผงขัด + ลม + น้ำ เป่าเอาคราบที่ผิวและซอกฟันที่การขัดแบบเดิมเอาไม่ค่อยออก โดยไม่ทำลายตัวฟันของเราด้วย เหมาะมากสำหรับคนที่มีคราบเหนียวๆ เช่น คราบบุหรี่ ชา กาแฟ หรือแม้แต่คราบหมาก

3. การฟอกสีฟัน
เป็นวิธีที่นิยมกันมาก เพราะเห็นผลเร็ว หลักการคือ การทำลายเม็ดสีที่ติดอยู่กับเนื้อฟันของเรา
วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ ดื่มชา กาแฟ สูบบุหรี่ หรือรับประทานอาหารที่มีสีเยอะๆ เพราะคนกลุ่มนี้จะมีเม็ดสีติดที่ฟันเยอะ พอฟอกทีนึง ก็จะขาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กลับกัน ถ้าเป็นคนเนื้อฟันสีเข้มโดยธรรมชาติ ไม่ได้สีเข้มจากเม็ดสี การฟอกสีฟันอาจไม่ช่วยให้ฟันขาวขึ้นเท่าที่เราตั้งใจไว้

4. การปิดผิวหน้าฟันใหม่
ท่าไม้ตายสำหรับคนอยากฟันขาวและสวย คือการเปลี่ยนผิวด้านหน้าของฟันซะเลย หรือที่หลายๆคนอาจจะรู้จักในชื่อว่า การทำวีเนียร์ (Veneer) โดยเราจะกรอเอาผิวด้านหน้าของฟันออกบางๆ แล้วนำชิ้นงานวิเนียร์ที่ได้เลือกสี เลือกทรง มาแปะไว้ที่ผิวฟันแทนที่เรากรอออกไป วิธีนี้เหมาะกับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับสีของฟัน และวิธีอื่นๆไม่ได้ผล

5. ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร
เลี่ยงอาหาร เครื่องดื่ม ที่มีสีเข้ม เช่น กาแฟ ชา โกโก้ ช็อกโกแลต และอีกมากมาย เพราะทุกครั้งที่เรารับประทานอาหารที่มีสีเช้ม เม็ดสีจากอาหารจะเข้าไปติดในเนื้อของฟันเราทีละนิด ทำให้ฟันสีคล้ำขึ้นเรื่อยๆ วิธีนี้ไม่ได้ช่วยให้ฟันขาวขึ้นก็จริง แต่จะช่วยให้ฟันเราสีคล้ำช้าลง

หลักจากทราบวิธีง่ายๆ ที่เราแชร์ไปแล้ว ก็อย่าลืมเลือกวิธีที่เหมาะกับเราเอาไปทำตามกันนะคะ จะได้มีฟันขาวๆ ยิ้มสวยๆได้อย่างมั่นใจกันค่ะ